10 kỹ năng buộc phải có của các nhà Digital Marketing (Phần 1)

10 kỹ năng buộc phải có của các nhà Digital Marketing (Phần 1)

Vào tháng 1 năm 2015, tôi đã được mời đến Đại học Công Nghệ Texas để thuyết giảng về Content Marketing. Đó là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và là một trong những điểm nổi bật trong sự nghiệp Marketing của tôi cho đến nay, nhưng việc này cũng mang lại cho tôi một câu hỏi lớn.

SINH VIÊN CẦN ĐƯỢC DẠY NHỮNG GÌ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỂ HỌ CÓ ĐƯỢC SỰ CHUẨN BỊ TỐT NHẤT CHO SỰ NGHIỆP DIGITAL MARKETING SAU NÀY?

Cùng trở lại những năm 2001- 2005, khi tôi còn là sinh viên Đại học, đó không phải là một vấn đề mà những giáo sư thậm chí chỉ mảy may nghĩ đến. Chúng tôi chỉ được học về những kiến thức cơ bản của Marketing, làm thế nào để tiến hành nghiên cứu thị trường, và tầm quan trọng trải nhiệm của khách hàng trong Marketing, nhưng chúng tôi không hề được nói đến bất kì điều gì về công nghệ số bởi tại thời điểm đó, Internet và các mạng xã hội vẫn chưa trở nên quá phổ biến. (Hãy ghi nhớ rằng thời gian đó Facebook vẫn chỉ là một website nội bộ của sinh viên trường Đại học Havard).

Vậy thì, các trường Đại học nên dạy gì cho sinh viên và những kỹ năng mà sinh viên cần để chuẩn bị cho mình cho sự nghiệp Digital Marketing sau này? Danh sách dưới đây là một số những kỹ năng mà sinh viên nên học trong thời gian còn ngồi ghế nhà trường để họ có thể sẵn sàng bước vào công việc Digital Marketing ngay sau khi tốt nghiệp.

#1: Writing Và Copywriting

Kỹ năng đầu tiên mà sinh viên nên học đó chính là viết nội dung một cách rõ ràng và có sức thuyết phục.

Truyền đạt rõ ràng rất quan trọng để bạn có thể giải thích kế hoạch và ý tưởng chủ đạo cho chuyên viên thiết kế, chuyên viên phác họa và những thành viên khác. Nếu bạn làm không tốt ngay từ khâu writing và copywriting, bạn sẽ gặp vấn đề trong việc truyền đạt ý tưởng với những người khác trong nhóm và đem lại một kết quả không như ý muốn.

Kỹ năng Writing cũng rất quan trọng trong việc viết nội dung trên Blog và Website, cùng những việc khác nữa đòi hỏi các Marketer phải làm. Và kể từ khi viết nội dung Website là một việc mà bất kỳ Digital Marketer nào cũng có thể được yêu cầu phải làm thì việc trau dồi những kỹ năng copywriting cơ bản giúp bạn biết cách viết nội dung thuyết phục, từ đó kêu gọi hành động đối với khách hàng sẽ hiệu quả hơn.

Tôi sẽ giới thiệu một số cuốn sách hữu ích và cũng không quá khó tìm mà tôi tin sẽ giúp đỡ rất nhiều để các bạn có thể cải thiện kỹ năng viết của mình:

Ngoài những cuốn sách này, tôi khuyên các bạn nên chăm chỉ đọc, đọc về mọi vấn đề trong đời sống, bởi vì đọc được xem một cách khiến khả năng viết tiến bộ hơn rất nhiều, thậm chí còn hiệu quả hơn việc bạn cứ chỉ mải mê đọc những cuốn sách về kỹ năng viết và luyện tập viết.

#2: WordPress

Bạn có nhận thấy rằng hiện nay mọi người vẫn liệt kê Microsoft Word, Excel, và Powerpoint như là các kỹ năng trong bản lý lịch của họ? Thật lòng là điều đó khiến tôi khá khó chịu.

Thời đại ngày nay đòi hỏi bạn phải biết sử dụng Microsoft Word, Excel, Powerpoint nếu bạn được sinh ra và lớn lên vào bất cứ thời điểm nào sau những năm 1970. Vậy nên điều đó không khiến lý lịch của bạn nổi bật và cũng không được xem là tiêu chuẩn đánh giá năng lực ở thời điểm này.

Nhưng nếu bạn không biết sử dụng Microsoft Office, thì chúng ta sẽ thật sự có vấn đề.

Quan trọng ở đây là, WordPress, đối với cá nhân tôi, là một “Microsoft Word mới” khi nói đến các kỹ năng cần thiết cho các Digital Marketer. Bạn không những phải biết viết một văn bản Word, mà còn phải biết làm thế nào để đăng tải và lên kế hoạch cho nó trong WordPress.

Vâng, tôi hiểu là không phải tất cả những ai đã tốt nghiệp Đại học đều biết sử dụng WordPress, nhưng hiện nay, bạn nói rằng biết sử dụng WordPress sẽ gây ấn tượng hơn nhiều so với việc bạn nói sử dụng thành thạo Microsoft Word.

#3: Chỉnh Sửa Ảnh

Một kỹ năng quan trọng nữa là bạn phải chỉnh sửa ảnh một cách cơ bản. Tôi không nói rằng tất cả mọi người cần phải trở thành một chuyên viên thiết kế, nhưng nếu bạn hiểu biết cơ bản về Photoshop thì cũng đã giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn rồi.

Để ví dụ, rằng bạn muốn đăng tải một bài viết kèm hình ảnh lên Blog của công ty. Bạn có biết sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như PicMonkey để chụp ảnh màn hình hay chỉnh sửa kích cỡ cho phù hợp với bài đăng? Bạn có biết sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh thêm lung linh để khiến bài đăng của bạn trở nên nổi bật hơn? Bạn có thể chèn những dòng chú thích vào ảnh để thu hút sự chú ý của người đọc vào phần chính của bức ảnh đó không?

Đó là tất cả những kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản nhất mà mọi Digital Marketer cần phải nắm vững, điều đó cũng có nghĩa là Photoshop không chỉ là một công cụ dành riêng cho những Designer – đây là kỹ năng mà mọi sinh viên chuyên ngành Marketing cần phải được dạy và tự học một cách thành thạo.

Tôi không mong đợi rằng các Digital Marketer sẽ tự học cách thiết kế Website và Quảng cáo. Tôi chỉ đơn giản muốn nói rằng, chỉ một chút kinh nghiệm Photoshop cũng có thể góp phần cho sự thành công của những chuyên gia Marketing ngày nay.

#4: HTML (HyperText Markup Language)

HTML được dịch là: Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, được sử dụng để tạo một trang web, trên một website có thể sẽ chứa nhiều trang và mỗi trang được quy ra là một tài liệu HTML (thi thoảng mình sẽ ghi là một tập tin HTML).

HTML là một kỹ năng khác mà các Digital Marketer nên học. Bởi lẽ, bạn cần phải biết sử dụng HTML để định dạng chính xác một bài đăng Blog hoặc khắc phục sự cố định dạng của một email mà bạn muốn gửi đi.

Một lần nữa, không nên kỳ vọng rằng các Digital Marketer có thể xây dựng một Website, nhưng các bạn cần phải biết những thủ thuật cơ bản của HTML để có thể tự mình thay đổi màu sắc của đường link khi cần hoặc chỉnh sửa kích cỡ của hình ảnh, video sao cho phù hợp với khung nội dung của Blog. HTML là một kỹ năng mà các Marketer có thể học trong khi đã đi làm, nhưng tốt hơn hết các bạn nên học HTML từ khi còn là sinh viên để có thể nhanh chóng bắt tay vào công việc ngay sau khi được tuyển dụng.

#5: MailChimp

MailChimp ( hoặc các công cụ quản lý Email khác như Costant Contact và GetResponse, v.v..) là một kỹ năng quan trọng khác cho các Digital Marketer.

Lý do là vì hầu hết các Doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng phần mềm để quản lý Email. Cho dù đó là MailChimp, InfusionSoft, hoặc Aweber,… thì tất cả mọi người trong ngành Marketing đều đang xây dựng và quản lý danh sách Email thông qua một trong những phần mềm đó.

Điều đó đồng nghĩa với việc sinh viên biết càng nhiều những phần mềm dịch vụ như MailChimp, thì càng cho thấy họ có được sự chuẩn bị tốt.

Như tôi đã đề cập ở trên, Microsoft Word là 1 kỹ năng thật sự cần thiết, nhưng kiến thức nền tảng về những phần mềm như MailChimpmới khiến bạn thật sự nổi bật và có thể chứng minh cho các nhà tổ chức rằng bạn có những kỹ năng để trở thành một nhà Digital Marketing thành công.

10 kỹ năng buộc phải có của các nhà Digital Marketing (Phần 2)

Bài viết liên quan