Hàng ngày bạn bị hoa mắt bởi hàng chục headline trên báo giấy, báo mạng và rất nhiều loại headline khác. Bạn như vậy thì khách hàng, độc giả hay những người theo dõi bạn cũng thế. Vậy, làm thế nào để sản xuất ra những headline thôi miên họ?

1. Độ dài phù hợp

Thông thường, một headline sẽ có độ dài từ 6 – 10 từ. Tất nhiên, vẫn có những headline dài trên 10 từ, như một số headline rất hấp dẫn trên webtretho, kenh14,… Đặc điểm chung của những headline này đấy là những nội dung gợi mở, từ khoá hấp dẫn đều nằm ở sáu từ đầu tiên. Giả sử, bạn đọc một headline như này “Cách giảm 30% chi phí quảng cáo mà tăng 50% hiệu quả?”. Người dùng sẽ chú ý vào những từ khoá như giảm chi phí, tăng hiệu quả để quyết định đọc bài hay không.

Tuy nhiên, nếu có thể viết headline ngắn, hãy thử. “Keo kiệt” với headline như lúc mặc cả mua đồ, từng tí từng tí một. Việc tạo ra một headline súc tích mà hay ho cũng vui không kém gì mua được một món đồ đẹp với giá hời.

2. Sử dụng những cụm từ “khiêu khích”

Bằng cách sử dụng những cụm từ gợi mở, headline có thể khiến người đọc tò mò và click vào bài viết. Đó có thể là những tính từ như “không thể thiếu”, “chưa ai có”, “cực thú vị”, “ít người biết” hoặc những cụm từ như “bí quyết”, “bí mật”. Tuỳ vào đặc tính của từng ngành hàng và “ý hiểu” của công chúng về ngành hàng đó, bạn hãy chọn những tính từ phù hợp.

Đôi lúc để chạm đến những giới hạn “không an toàn” của người đọc, bạn có thể cân nhắc sử dụng các cụm từ mang ý nghĩa hơi tiêu cực. Ví dụ, “Đừng …. nếu không muốn” hoặc “Dừng …. trước khi …”. Tiêu cực thì luôn hút người xem, tuy nhiên, hãy sử dụng có chừng mực và đừng lạm dụng để tạo ra nỗi sợ hãi chỉ vì “câu view”.

3. Sử dụng những con số

Con số khiến người đọc hình dung được cụ thể vấn đề hơn.

Ví dụ, có một headline là “10 đất nước nhất định phải đến trước khi 30”. So với headline “Nên đi du lịch ở nước nào?” thì rõ ràng headline đầu tiên thu hút và hiệu quả hơn nhiều.

Tương tự, bạn có thể so sánh “Bí quyết tăng doanh thu đột phá” với “Tăng 50% doanh thu chỉ trong một tuần”. Headline thứ hai chắc chắn sẽ được thích hơn bởi vì nó có những con số cụ thể. Sự xuất hiện của những con số tạo ra những “mỏ neo” trong đầu người đọc và thuyết phục, thôi thúc họ tin vào những điều kỳ diệu. Dùng con số, bao giờ cũng tốt hơn kiểu mô tả chung chung. Hãy đặt những con số ở phần đầu headline để công chúng nhìn thấy ngay lập tức và không thể cưỡng lại!

4. Cá nhân hóa headline

Nếu không thấy mối quan tâm của mình trong headline, chẳng ai đọc tiếp cả. Bài viết dành cho họ, hãy nhắc đến vấn đề của họ, đưa ra giải pháp cho vấn đề hoặc thoả mãn cái “tôi” của họ trong headline.

Ví dụ với một bài về việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Đối tượng đọc bài đó là những sinh viên đã và đang sắp ra trường đang băn khoăn về việc làm hoặc phụ huynh của những sinh viên đó, bạn có thể đặt headline là “Bỏ thành phố về quê, kiếm trăm triệu nhờ trồng rau”. Hoặc một bài về làm đẹp cho phụ nữ có thể để headline “Thay đổi một chi tiết nhỏ, chồng không nhận ra vì… quá xinh”.

Cá nhân hoá ở đây, không phải là cho chữ “bạn”, “tôi”. Cá nhân hoá nghĩa là cho họ thấy được chính mình trong headline, khiến họ hình dung ra hoàn cảnh hiện tại của mình rồi đồng cảm với headline đó. Dù là kiểu headline dạng hội thoại, tâm tình hoặc tường thuật bài viết, câu hỏi… đừng quên headline đó vẫn phải khái quát được toàn bài.

5. Thái độ tôn trọng

Cuối cùng là về thái độ với headline. Người nhiều kinh nghiệm không bao giờ viết một headline. Thay vào đó, họ thường viết ít nhất 3 – 4 headline và luôn “khắt khe” với chính mình. Sau khi viết xong, bạn đã thực sự hài lòng với headline đó chưa? Nếu chưa, hãy tiếp tục viết đến khi bạn cũng bị thôi miên bởi chính headline của mình.

Công chúng không có nhiều thời gian cho một nội dung. Nếu headline hấp dẫn, họ có thể đọc tiếp. Nhưng headline không hấp dẫn, họ chắc chắn bỏ qua. Họ có cả một “rừng” thông tin trước mặt và tại sao họ phải chú ý những headline không tốt. Hãy chăm cho headline như chăm cho nội dung chính của bài viết vậy. Rồi sẽ có kết quả xứng đáng!

Trích dẫn từ sách Content hay nói thay nước bọt – tác giả MediaZ