Có thể bạn chưa biết: Google Maps và những tính năng cực thú vị

Google Maps có lẽ là một trong những công cụ nổi tiếng nhất trên thế giới, hầu như ai cũng biết cách sử dụng và biết nó là gì. Tất nhiên, mình lại tiếp tục viết về cái sự-đơn-giản đó!

Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế cho các loại bản đồ giấy thông thường. Giờ đây chỉ bằng chiếc smartphone nhỏ gọn bạn có thể tự do lựa chọn những địa điểm mà mình muốn đến và nhanh chóng tiếp cận được những dịch vụ xung quanh các địa điểm đó.

Sử dụng Google Maps trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn để tìm kiếm, khám phá và tìm đường trên khắp thế giới. Trên máy tính của bạn, hãy mở Google Maps. Trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy sử dụng ứng dụng Google Maps Google Maps.

Ở bài viết này mình không cố gắng hướng dẫn bạn phải sử dụng Google Maps như thế nào, mà sẽ tập trung vào một số tính năng mới mà hầu như mọi người không biết tới, rất ngắn gọn thôi, nhưng đảm bảo sẽ hữu dụng đấy!

 

1. Địa điểm của riêng bạn

Địa điểm của bạn là một tính năng đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn lựa chọn các điểm thường xuyên đi và đến một cách nhóng chóng, tiết kiệm rất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần truy cập Menu > lựa chọn Địa điểm của bạn:

  • Danh sách – giúp bạn quản lý các địa điểm một cách khoa học và dễ dàng, cũng có thể chia sẻ cho người khác, các địa điểm này sẽ có mặt trên Google Maps:
    • Yêu thích (Favorites): Những địa điểm bạn yêu thích
    • Nơi muốn đến (Want to go): Những địa điểm nhất định bạn sẽ đến
    • Địa điểm có gắn dấu sao: Những địa điểm quan trọng
  • Đã gắn nhãn – giúp bạn nhận được các thông báo từ nhà thông minh (Google Home), các chỉ dẫn đường đi từ Google Maps, sử dụng các dịch vụ dùng nền tảng bản đồ của Google Maps như Grab, Bee, Now… thuận tiện với các địa điểm cá nhân hóa:
    • Nhà riêng (Home): Địa chỉ nhà riêng của bạn
    • Cơ quan (Work): Địa chỉ cơ quan làm việc

 

2. Tìm kiếm bằng giọng nói

Đây là một tính năng thông minh mà rất nhiều người không biết, nhất là lúc chúng ta đang lái xe, đang không rảnh tay, hoặc đang vội… Bạn chỉ cập nhấn nút, và nói: “Tìm đường tới quán cafe gần nhất”, Google Maps sẽ chỉ bạn lựa chọn phù hợp nhất, hoặc đáp ứng bộ lọc theo tiêu chí “gần nhất” của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng Trợ lý Google để tìm kiếm các cú pháp tương tự, kết quả luôn giống nhau.

 

 

3. Tìm kiếm địa điểm theo từ khóa

Khi bạn cần tìm kiếm một trạm xăng, một quán ốc, một quầy tạp hóa, thay vì hỏi đường hay đi lòng vòng, hãy dừng lại khoảng 30s, nhập từ khóa cần tìm vào Google Maps, và đi đến nơi gần nhất, hoặc được đánh giá tốt nhất và gần nhất.

Hãy nhớ, luôn xem đánh giá (review) từ người dùng với địa điểm này, đặc biệt là các quán ăn để bạn có thể đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ hay không!

Và dùng bộ lọc để sắp xếp địa điểm theo Khoảng cách, cũng như Xếp hạng nhé.

 

4. Khám phá mọi điều tuyệt vời nhất

Google Maps có tính năng Khám phá, giúp bạn mỗi khi đến một vùng đất mới có thể tự biến mình thành một hướng dẫn viên du lịch. Google Maps sẽ gợi ý những điểm đến nổi tiếng tại thành phố hay khu vực này, những nơi nhiều người đến và phản hồi. Việc của bạn chỉ cần mở Google Maps và chọn Khám Phá.

 

5. Tạo địa điểm của riêng bạn

Mình có một chú thầy thuốc chữa bệnh riêng cho mình và luôn giới thiệu bạn bè đến chữa ở nhà chú. Tuy nhiên địa chỉ nhà chú tương đối khó tìm nên việc chỉ đường rất khó khăn, sau nhiều lần như vậy mình đã quyết định tạo cho chú một địa chỉ riêng trên Google Maps, bất cứ ai muốn đến nhà chú chỉ việc nhập địa chỉ đó trên ứng dụng.

Hay đơn giản hơn, bạn có một doanh nghiệp và người khác không thể tìm đường đến doanh nghiệp của bạn, hãy tạo địa điểm riêng và chỉ đường cho khách hàng của mình đến bằng cách sử dụng Google Maps.

 

6. Dòng thời gian

Google Maps có lưu lại toàn bộ lịch sử đi lại của bạn khi sử dụng ứng dụng. Tất nhiên điều này cũng có thể khá phiền với bạn, vì khi nhìn lại bạn sẽ phải kinh ngạc vì ngay đến bản thân chúng ta cũng không thể biết rõ những gì chúng ta đã làm, những nơi chúng ta đã đến như Google Maps.

Bạn có thể tò mò bằng cách truy cập Menu > chọn Dòng thời gian, trên điện thoại và máy tính sẽ có cách hiển thị khác nhau, bạn nên thử cả hai.

 

Tất nhiên, nếu dữ liệu mà biết cách sử dụng thì vẫn luôn hữu ích. Việc nhìn lại để nhận thấy mình đã đi những đâu, đã phải trải qua những chặng đường như thế nào, để biết đâu là con đường tốt nhất, đâu là nơi phù hợp nhất, và nhiều những giá trị khác nữa.

Tìm hiểu thêm nhiều công cụ thú vị và hữu ích cho cuộc sống của bạn trong sách Ứng dụng công nghệ làm chủ cuộc sống nhé!

Bài viết liên quan