Tâm lý học trong việc chọn màu sắc thiết kế ảnh

Theo ngành tâm lý học thì hành vi nhận định màu sắc có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng và tính cách của con người. Chúng ta thường không chú ý đến những màu sắc xung quanh mình, nhưng chỉ cần đôi mắt nhìn thấy và cảm nhận được một màu sắc nào đó, chúng sẽ liên lạc với não bộ, với hệ thần kinh để phát đi tín hiệu cho hệ thống nội tiết tiết ra các hoocmon làm thay đổi cảm xúc và tâm trạng của con người.

Theo chuyên gia marketing Neil Patel cho rằng: “Màu sắc ảnh hưởng đến 85% lý do chọn mua một sản phẩm cụ thể”. Vì vậy, một sản phẩm có được khách hàng đón nhận hay không phụ thuộc phần lớn vào sự phối hợp màu sắc hài hòa trong cách thiết kế. Những màu sắc độc, lạ cùng sự kết hợp màu mới mẻ và sáng tạo sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác thú vị, thậm chí là hào hứng, nóng lòng đón chờ sản phẩm ngay khi vừa nhìn thấy chúng. Màu sắc được lựa chọn đúng cách sẽ thúc đẩy tâm trí người xem buộc họ phải thực hiện những hành động như tìm hiểu sản phẩm, tìm hiểu doanh nghiệp và có thể đặt mua ngay sản phẩm đó.

Chính vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ các kiến thức cơ bản về tâm lý học màu sắc để có thể tìm ra được màu phù hợp với sản phẩm, cải biến những sản phẩm cũ bằng những mẫu mã, kiểu dáng mới mẻ hơn, màu sắc tươi mới hơn sẽ mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp từ lượng tiêu thụ sản phẩm đến doanh thu và lợi nhuận. Mỗi màu sắc biểu tượng một phong cách khác nhau, để truyền tải đúng thông điệp mà sản phẩm của doanh nghiệp muốn đem lại cho khách hàng, nhà thiết kế cần phải hiểu ý nghĩa và sức ảnh hưởng của màu sắc. Một danh sách về ý nghĩa của màu sắc dưới đây sẽ giúp bạn có những thay đổi trong tư duy cũng như nhận dạng sản phẩm, thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

Màu đỏ – Tràn đầy năng lượng

Đỏ – màu của sự quyền lực, của những đam mê, mạnh mẽ trong công việc, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống hay sự hấp dẫn, thu hút và gợi cảm trong tình yêu. Một màu đỏ rực sáng, cháy bỏng thể hiện một sự quyết liệt trong mọi vấn đề. Màu sắc này mang hai luồng trạng thái khác nhau cả tốt và xấu, nếu biết cách phối hợp triệt để sẽ mang lại nhiều cảm xúc đối với người nhìn.

Trong logo, màu đỏ được ứng dụng nhiều trong các ngành thực phẩm và vui chơi bởi nó là màu kích thích mạnh đến thị giác. Như Coca-Cola đã tận dụng triệt để ưu điểm của màu đỏ để làm nổi bật thương hiệu của mình trong tất cả các loại nước giải khát hay như các quán ăn nhanh KFC sử dụng đỏ là tông màu chủ đạo để kích thích khách hàng đến ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng màu đỏ quá nhiều để tránh những phản ứng tiêu cực, phải biết kết hợp với những sắc màu khác nhẹ nhàng hơn để dung hòa sắc màu nóng này.

Rất nhiều thương hiệu lựa chọn màu đỏ làm nhận diện thương hiệu như Colgate, Canon, Levi’s, Virgin, KFC…

 

Màu vàng – Màu của những ấm áp

Màu vàng là màu sắc của ánh sáng của mặt trời, mang lại niềm vui, thể hiện sự ấm áp và lạc quan trong cuộc sống. Ngoài ra sắc màu này biểu tượng cho một sự sáng tạo không ngừng, luôn thay đổi, làm mới mẻ bản thân, mọi thứ xung quanh. Khi những người thiết kế sử dụng sắc màu này thể hiện họ là một con người tự tin, luôn hướng tới những điểm mới mẻ, nổi bật và có một sự phá cách. Điều này sẽ kích thích người xem, gây được sự hứng thú của họ đối với sản phẩm của mình. Ví dụ minh họa điển hình của việc sử dụng màu vàng trong thương hiệu của mình là Snapchat – một mạng xã hội trên điện thoại được giới trẻ yêu thích bởi tốc độ truy xuất cao hơn so với Facebook Messenger hay Zalo, gửi tin nhắn không giới hạn số lượng người nhận. Hay như chữ M vàng của thương hiệu đồ ăn nhanh McDonald’s còn nổi tiếng hơn biểu tượng cây thánh giá của thiên chúa giáo chính vì sự sáng tạo trong cách thiết kế mẫu chữ cũng như kết hợp sắc vàng nổi bật giữa đám đông.

 

Màu xanh nước biển – Sự tin tưởng

Xanh nước biển là một trong những màu sắc được ưa chuộng nhất bởi nó tạo ra cảm giác dễ chịu, yên bình, tĩnh lặng mỗi khi nhìn vào. Nó không quá sáng chói như vàng hay cam đỏ, cũng không quá tối, ảm đạm như đen hay xám, nó dung hòa những sắc màu kia mang đến sự thiện cảm cho người xem mỗi khi nhìn vào bất kỳ một đồ vật gì. Vì vậy, nhiều thương hiệu trên thế giới đã tận dụng những ưu điểm vốn có của màu xanh nước biển để tạo nên thương hiệu, truyền đạt thông điệp cho người dùng nhằm mang lại cảm giác tin tưởng cho khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…, các thương hiệu lớn của thế giới như Samsung, Unilever, Ford… hay như ở Việt Nam có Vinamilk, Vinaphone… đều áp dụng màu sắc này để xây dựng hình ảnh thương hiệu của chính doanh nghiệp mình, thúc đẩy niềm tin, tăng sự tin cậy, và mang lại cảm giác thư giãn đối với người dùng.

Image result for logo thương hiệu màu xanh nước biển

Màu xanh lá – Biểu tượng của sự tươi mát

Xanh lá là sắc màu của thiên nhiên, của môi trường, của cỏ cây hoa lá. Nó mang lại sự cân bằng và hài hòa, là cầu nối giữa những màu sắc với nhau mang lại cảm giác thư thái, trong lành, mát mẻ đối với người nhìn. Vì vậy, màu xanh lá cây thường được các thương hiệu có sản phẩm liên quan đến vấn đề môi trường hay những nhãn hàng organic sử dụng để mang lại cảm giác an toàn cho người dùng vì nó mang hơi hướng nguồn gốc của tự nhiên. Các loại mỹ phẩm làm đẹp dành cho phụ nữ như Innisfree hay The Face Shop của Hàn Quốc  đều chọn tông màu chủ đạo là màu xanh lá cây với ý nghĩa làm đẹp từ thiên nhiên được rất nhiều bạn trẻ đón nhận, sử dụng và hài lòng.

 

Màu đen – Màu của sự huyền bí

Màu đen đối với mỗi đối tượng khác nhau sẽ mang lại một ý nghĩa tượng trưng khác nhau. Màu đen đối với các quý ông thể hiện sự mạnh mẽ, quyền uy, lịch lãm pha một chút gì đó cổ điển nhưng lại mang một nét huyền bí, một sự quyến rũ khó cưỡng ở một người phụ nữ. Đen là màu sắc của thương hiệu, gợi lên sự sang trọng và đẳng cấp, thể hiện sự mạnh mẽ nhưng cũng đậm chất cổ điển. Chính vì vậy, những mặt hàng xa xỉ như các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới Dior, Chanel hay Michael Kors, Prada… sử dụng màu đen để tăng sự tinh tế hay hình ảnh logo các hãng giày thể thao được nhiều người biết tới như Adidas, Nike, Puma… sử dụng màu đen là tông màu chủ đạo thể hiện sự khỏe khoắn, mạnh mẽ nhưng đầy cá tính.

Related image

Màu trắng – Sự tinh khiết

Sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện của màu trắng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tạo cảm giác an toàn đối với người nhìn, đặc biệt đối với những sản phẩm liên quan đến dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe hay đồ dùng dành cho phụ nữ có thai, và trẻ nhỏ. Các thương hiệu không vì sự đơn giản của sắc màu này mà làm mất đi độ tinh tế trong thiết kế sản phẩm của mình, vẫn tạo ra được nét riêng biệt, tối giản những chi tiết hết mức có thể. Như hình ảnh của Apple chỉ nền trắng đơn giản với hình quả táo “bị cắn dở” – một sự đột phá vượt ra ngoài phạm vi logo của một doanh nghiệp, đã trở thành một thương hiệu có độ nhận biết lớn nhất thế giới, được toàn thế giới yêu thích và xuất hiện ở khắp mọi nơi.  

 

Trích dẫn từ sách Fanpage Facebook – Công cụ truyền thông hữu hiệu – tác giả MediaZ 

Bài viết liên quan