Review Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng

Ai cũng biết content is king, nhưng viết content như thế nào để bán được hàng lại là vấn đề mà không phải ai cũng nắm rõ và làm tốt được. Tại sao dù viết rất hay và sáng tạo nhưng không hiệu quả? Đâu là động lực thôi thúc khách đặt mua? Tất cả câu trả lời sẽ có trong cuốn sách Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng.

Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng là cuốn sách được viết bởi tác giả Bình Nguyễn (CEO – Founder Ladipage) và Việt Anh Nori (Brand Manager Ladipage). Kể từ khi ra mắt, cuốn sách đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng kinh doanh và marketing tại Việt Nam.

Khi cầm cuốn sách trên tay, thật sự thì ấn tượng đầu tiên của mình là Việt Nam mình bây giờ cũng đã làm được những cuốn sách xịn sò như thế này sao?

 

Bìa sách được thiết kế ấn tượng với trái tim đỏ rực ở giữa

 

Trước khi bàn đến nội dung thì hãy nói qua về hình thức. Không biết với các bạn thì sao nhưng với mình thì 1 cuốn sách đẹp sẽ khiến mình phấn chấn và có cảm hứng đọc hơn cả. Yếu tố hình thức chiếm khoảng 30 – 40% trong quyết định mua hàng của mình. Có thể bạn nghĩ mình coi trọng hình thức, nhưng cá nhân mình cho rằng sách đẹp thể hiện cái gu cũng như sự đầu tư của người làm ra nó, và mình đánh giá cao điều đó.

Với cuốn sách Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng này thì tông màu đỏ – trắng tươi tắn và nổi bật, trình bày minh họa sáng tạo, chất giấy xịn đã cho thấy sự kỳ công của đội ngũ làm sách. Và nói chung mình khá thích.

 

 

Về nội dung thì cuốn sách đề cập đến 1 vấn đề mà mình chắc chắn là bất cứ chủ doanh nghiệp hay người quản lý – marketer nào cũng quan tâm, đó là viết nội dung như thế nào để bán được hàng. Content không đơn thuần là hay và sáng tạo, nó phải đáp ứng được mục tiêu căn bản nhất, giải quyết vấn đề mấu chốt là tạo ra chuyển đổi. Có chuyển đổi, khách mua hàng thì mới có tiền về trong túi. Còn không, dù bạn viết hay cỡ nào cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Bản thân mình đã từng tự làm nội dung rồi đổ tiền vào quảng cáo và ôm hy vọng đơn hàng sẽ nhảy số ầm ầm. Mới đầu mình ra sức viết những nội dung mời chào khách mua hàng, giới thiệu tính năng sản phẩm, nhưng chẳng ai thèm quan tâm dù mình biết chắc chắn sản phẩm của mình tốt. Sau đó mình tham khảo nhiều nhãn hàng khác và nghĩ rằng cần viết hay hơn, sáng tạo hơn, bắt trend thật nhanh thì sẽ hiệu quả, nhưng sự thật có vẻ như không phải thế. Mình nhận cái kết đắng ngắt khi vẫn chẳng ai thèm click vào nút đặt mua mà chỉ thả tim hoặc để lại mặt cười haha. Tiền thì ra đi mà chẳng thấy số về thật sự là một cảm giác rất thốn các bạn ạ.

Quay lại với cuốn sách Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng, bằng lối viết đơn giản nhưng đánh trúng trọng tâm, tác giả đã chỉ ra sai lầm của chúng ta là thường tập trung vào phần ngọn cây mà quên mất phải vun trồng từ gốc, từ đó đưa ra những chỉ dẫn về cách áp dụng những “đòn bẩy tâm lý” trong thuyết phục để thôi thúc người đọc đi từ ham muốn đến hành động, cụ thể là mua hàng. Và giờ thì mình đã biết đây chính là cái mình thiếu.

 

Mục lục sách Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng

 

Tóm lại, cuốn sách hướng dẫn chúng ta 4 nội dung:

  • Thấu hiểu và nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của khách hàng
  • Tìm được cách thức tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo
  • Biết được công thức sáng tạo nội dung với nghệ thuật kể chuyện (story telling)
  • Tự tin hoạch định và quản trị kế hoạch marketing của mình

Điều mình thích nhất trong cuốn sách này, ngoài hình minh họa đẹp và nội dung cực hữu ích còn là những casestudy cực kỳ thực tế, rất dễ hình dung. Mình nghĩ là dù bạn chưa có kiến thức sâu rộng về marketing thì cũng có thể hiểu và áp dụng một cách dễ dàng.

 

Review từ bạn đọc Thanh Tùng

Bài viết liên quan