Review sách Ứng dụng công nghệ làm chủ cuộc sống

Không đơn thuần là một cuốn sách kỹ thuật với những tool nhàm chán, Ứng dụng công nghệ làm chủ cuộc sống còn chỉ ra bản chất của việc ứng dụng các công cụ chính là tư duy tối ưu hóa cuộc sống.

Đối với những ai yêu thích công nghệ, và đặc biệt là thành viên của cộng đồng J2TEAM, hai cái tên Mạnh Tuấn và Trung Đức có lẽ không còn xa lạ nữa. Nếu như Mạnh Tuấn là người lập ra cộng đồng đình đám này với lượng fan khổng lồ lên tới hơn 250.000 thành viên thì Trung Đức lại là một thành viên tích cực thường xuyên có những chia sẻ hữu ích liên quan đến công nghệ dành cho anh em.

Mình cũng là một trong số những fan ruột của J2TEAM. Và như một thói quen, ngày nào cũng đúng 7h sáng, ngay khi vừa mở mắt là mình vớ ngay chiếc điện thoại để vào hóng những Bản tin buổi sáng chất lượng và những chia sẻ hay từ các thành viên trong cộng đồng.

Tác giả Trung Đức (bên trái) và Mạnh Tuấn (bên phải)

Chẳng lạ gì với những chia sẻ thú vị đều như vắt chanh của boss Tuấn (cái tên thân thương mà anh em vẫn thường dùng khi nhắc đến Mạnh Tuấn), nhưng đến khi boss thông báo ra mắt sách Ứng dụng công nghệ làm chủ cuộc sống thì cả cộng đồng fan được 1 phen bất ngờ. Idol mà tất cả vẫn thường hình dung trong tưởng tượng là một 8x, bụng phệ, đầu tóc lù xù – đặc trưng của những mọt công nghệ chính hiệu – thực ra lại rất trẻ và cực kỳ thư sinh.

Đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi nhận cuốn sách này, mình lại càng thêm ấn tượng bởi sự chỉn chu trong từng trang sách, và đặc biệt là những chia sẻ hữu ích đến từ 2 tác giả.

Bìa cuốn sách Ứng dụng công nghệ làm chủ cuộc sống

Trước tiên, xét về ngoại hình thì đây là một cuốn sách khá bắt mắt, được in màu với tông chủ đạo xanh cobalt. Bên trong được trình bày hiện đại, nói chung rất có đầu tư.

Không chỉ giới thiệu các công cụ hỗ trợ giúp rút ngắn thời gian và công sức trong công việc và cuộc sống, tác giả còn đi sâu hơn để chỉ cho chúng ta bản chất của việc ứng dụng công nghệ chính là tư duy tối ưu hóa.

Nhờ đó mà mình biết được 2 nguyên tắc quan trọng của việc lập kế hoạch:

– Nguyên tắc đánh giá công việc: Quan trọng + gấp → Quan trọng + không gấp → Không quan trọng + gấp → Không quan trọng + Không gấp.

– Nguyên tắc ưu tiên trong cuộc sống: Gia đình, sức khỏe, tài chính hay sự nghiệp quan trọng hơn, chúng ta cần tự đặt trọng số cho những điều đó, vì chắc chắn sẽ có lúc buộc phải lựa chọn đánh đổi!

Tiếp theo là 3 nguyên tắc lựa chọn công cụ hỗ trợ cuộc sống: Khả năng tối ưu hóa (giúp cho công việc được giải quyết tốt nhất theo cách của bản thân), khả năng tự động hóa (có thể tiết kiệm thời gian cho các thao tác lặp đi lặp lại), khả năng đồng bộ hóa…

Cuối cùng, là nguyên tắc 80/20:

– 80% thời gian của chúng ta trong một ngày dường như không được sử dụng hiệu quả, hoặc chúng ta không tìm ra cách để tạo ra hiệu quả!

– 80% công việc chúng ta làm trong một ngày là những công việc không quan trọng và cũng không gấp.

– Và 80% công việc hiện tại của chúng ta đều có thể tối ưu và tự động hóa.

Bên cạnh đó, cuốn này cũng giúp mình biết thêm nhiều công dụng của các tool vẫn dùng hàng ngày. Ví dụ trong bộ công cụ Google ngoài search, dịch, doc… còn có Google keep, Google ảnh, Google Calendar đều rất hữu dụng. Thậm chí chỉ dùng nguyên Google sheet thôi nếu biết cách đã có thể quản lý tất cả mọi thứ.

Một điều nữa mà mình thích ở cuốn sách này chính là sự giản dị và gần gũi trong văn phong của hai tác giả. Nó khiến cho mình có cảm giác thú vị như đang được trò chuyện chứ không giống đọc sách về kỹ thuật một cách khô khan.

Nói chung anh em kỹ thuật như mình chắc chắn sẽ thích. Highly recommend cho mọi người.

Bài viết liên quan