Các nguyên tắc viết bài chuẩn SEO dành cho người mới bắt đầu

Các nguyên tắc viết bài chuẩn SEO dành cho người mới bắt đầu

Bài viết chuẩn SEO là một trong những yếu tố cốt lõi để bạn SEO website lên Top Google. Nhưng để viết một bài với nội dung chuẩn SEO không phải là một điều dễ dàng đặc biệt với những người mới bắt đầu bởi có những nguyên tắc, tiêu chuẩn về mặt kĩ thuật, hình thức đòi hỏi bạn phải áp dụng một cách linh hoạt và phần nội dung phải được viết chỉn chu, đem lại giá trị về kiến thức và đáp ứng nhu cầu của các độc giả. Vậy các nguyên tắc để hình thành lên một bài viết chuẩn SEO là gì, mọi người cùng xem bài viết dưới đây nhé!

1. Về tiêu đề và phần mô tả của bài viết

Bạn nên đặt tiêu đề bài viết trong phạm vi dưới 70 kí tự, có chứa từ khóa SEO chính và phải làm nổi bật được nội dung chính của toàn bài, giật tít theo insight người đọc.

Phần mô tả là nội dung ngắn hiển thị ngay phía dưới tiêu đề, giải thích rõ ràng hơn các vấn đề cần giải quyết, và hướng giải quyết như nào. Khi các độc giả đọc phần mô tả bài viết, sẽ xác định xem có đúng với vấn đề mình cần tìm hay không để click vào bài đọc nhằm nghiên cứu nội dung một cách hoàn chỉnh. Phần mô tả bài viết các bạn nên gói gọn trong khoảng từ 130-165 kí tự và chứa từ khóa cần SEO.

2. Về nội dung của bài viết

Bài viết chuẩn SEO các bạn nên viết dài trên 500 từ, từ khóa cần SEO và các từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính được sắp xếp theo mật độ từ 2 – 5%, tránh sự nhồi nhét, lặp lại quá nhiều lần trong bài sẽ gây cảm giác nhàm chán cho người đọc. Nội dung bài không được trau chuốt, tỉ mỉ, Google sẽ đánh giá thấp chất lượng nội dung bài viết của bạn.

Hãy đặt vị trí các từ khóa một cách hợp lý để độc giả xác định được bạn đang viết cái gì, tập trung vào vấn đề nào, điều đó sẽ gây hứng thú cho người đọc và làm thỏa mãn được vấn đề mà họ đang gặp khúc mắc, chưa giải đáp được.

Bạn không phải là người viết văn hay, nhưng cũng cần phải viết một cách mạch lạc, rõ ràng, dễ đọc, tránh viết sai chính tả và câu cú, ngôn ngữ lủng củng, nội dung giải đáp được vấn đề mà nhiều người đang cần tìm hiểu.

Trong bài viết, bạn nên chèn thêm khoảng từ 1 – 5 ảnh độc, lạ hoặc ảnh tự chụp, design và nếu thiết kế được một video và slide thì càng tốt, nhưng phải có liên quan đến nội dung của bài viết. Việc chèn thêm hình ảnh, video sẽ tạo cảm giác sinh động cho bài viết và người đọc cũng không bị quá rối mắt khi nhìn một bài viết toàn chữ là chữ. Bạn có thể dẫn link các bài viết liên quan, những nội dung khác để độc giả tham khảo thêm.

Nội dung bài viết là chìa khóa để người làm SEO đưa website của mình lên Top Google, SEOer có thể áp dụng nhiều thủ thuật, hay cách đặt tiêu đề bài viết, thẻ mô tả bài viết hay từ khóa… theo đúng tiêu chuẩn nêu trên nhưng nếu nội dung của bạn không hữu ích, không mới lạ thì cũng không thể giữ chân người đọc ở lại.

3. Về phần ảnh minh họa

Bạn cần chèn ảnh liên quan đến nội dung, và đặt tên ảnh bằng tiếng việt không dấu, là từ khóa cần SEO và được ngăn cách bởi dấu (-). Ví dụ: tu-khoa-can-SEO.jpg

Trên đây là một vài nguyên tắc viết bài chuẩn SEO mà các bạn cần áp dụng để có thể đưa bài viết của mình lên Top Google, nhưng hãy áp dụng nó một cách linh hoạt, không nên quá quy tắc, cầu kỳ sẽ làm giảm đi sự sáng tạo trong lối viết của bạn.

Bài viết liên quan