Muốn xây dựng thương hiệu bằng Content, tuyệt đối đừng bỏ qua 4 điều này

Muốn xây dựng thương hiệu bằng Content, tuyệt đối đừng bỏ qua 4 điều này

Wow! Xin chúc mừng nếu bạn đang đọc bài viết này. Điều đó có nghĩa là bạn đã quyết tâm và sẵn sàng để phát triển công việc kinh doanh của mình rồi đó. Thật khó khăn để nói đến việc làm sao để phát triển mô hình kinh doanh, cần bao nhiêu chi phí để bắt đầu, và làm thế nào để câu kéo khách hàng. Tuy nhiên, bài viết này ngắn gọn thôi, tôi sẽ chỉ ra một cách chắn chắc có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng đó chính là: Content.

Content không chỉ giúp thương hiệu của bạn gây dựng niềm tin, mà còn thuyết phục, truyền bá cho người tiêu dùng những gì thương hiệu của bạn đã, đang và sẽ làm.

1, Xác định đối tượng

Điều đầu tiên bạn cần phải làm khi triển khai content là lên một chiến dịch chi tiết cho content của mình. Chiến dịch sẽ bắt đầu với bước đầu tiên là: Xác định đối tượng mục tiêu. Việc của bạn là xác định xem bạn sẽ viết cho ai?

Tôi đã làm việc với rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập, họ chú trọng vào profile cá nhân của người mua hàng để thu hẹp phạm vi nhằm tạo ra content phù hợp với nhóm đối tượng cụ thể đó.

Nên nhớ thông điệp càng chi tiết thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao.

Đôi khi, content của bạn cũng phải nhắm đến nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau. Ví dụ, nếu công ty của bạn bán bảo hiểm sức khỏe, content dành cho nhóm người trên 65 tuổi và dưới 65 tuổi sẽ khác nhau bởi sự quan tâm của họ là khác nhau. Ở ví dụ này, bạn hãy nhắm mục tiêu vào những người trên 65 tuổi đã bị bệnh và sau đó là phát triển nội dung theo hướng những người dưới độ tuổi 65 cần mua gói bảo hiểm khám sức khỏe hàng năm để phòng ngừa các bệnh trên.

Xem thêm: Cách viết content cực chất lượng khiến khách đọc là muốn mở hầu bao

2, Phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh

Bước tiếp theo trong chiến lược Marketing bằng content là bạn phải làm sao để doanh nghiệp của mình trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nghĩa là, khi nhắc đến thương hiệu này, họ nghĩ ngay đến bạn và chỉ bạn mới có dịch vụ như thế mà thôi.

Thời đại của thương mại niềm tin đang dần chiếm lĩnh thị trường, khách hàng ngày càng đề phòng và khó tính hơn với các quảng cáo. Do vậy, Branded Content (Nội dung mang tính thương hiệu) về các giải pháp mà bạn cung cấp giúp tạo niềm tin vừa có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, vừa giúp doanh nghiệp của bạn tăng thứ hạng một cách đáng kể trên thanh công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, trước đây tôi từng làm việc với một client, họ là đơn vị y tế chuyên cấp cứu cho những trường hợp nguy kịch (những người bị thương nặng, có khả năng đe dọa đến mạng sống). Và họ là một đơn vị cấp cứu nhỏ không quá nổi bật trong giới này chỉ với 3 cơ sở. Khi vạch ra kế hoạch content, tôi đã đề xuất với họ là ngoài việc xây dựng branded content để giới thiệu họ là ai, họ đang làm gì và chỉ ra họ khác với đối thủ cạnh tranh của mình ở những điểm nào, doanh nghiệp này nên viết thêm về trường hợp của các bệnh nhân mà họ đã chữa trị và chăm sóc. Điều này sẽ giúp họ tăng uy tín và tăng khả năng hiển thị trên thanh công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp của bạn có cửa hàng riêng, chúng ta nên đề cập đến vị trí doanh nghiệp trong hầu hết các nội dung mà mình đưa ra, điều này cũng góp phần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nữa đó.

3, Tối ưu hóa và đẩy mạnh nội dung

Tạo ra nội dung để làm gì mà khi không ai nhìn thấy nó? Website cần có những nội dung hữu ích về các giải pháp mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho đối tượng mục tiêu.

Khi xây dựng và phát triển nội dung, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn:

  • Dễ dàng tìm kiếm.
  • Có ngân sách để quảng bá nội dung.

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện như này. Tôi đã từng làm việc với một doanh nghiệp với thương hiệu và mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Hai năm đầu tiên, tôi đã đăng rất nhiều bài viết lên blog, nhưng chả có bất kỳ khoản ngân sách nào được chi để quảng bá nội dung cả. Một vấn đề nữa đó là, website của họ không liên kết tới blog trong thanh điều điều hướng chính, mà lại nằm ở phần cuối trang. Sang đến năm thứ ba, cuối cùng chúng tôi cũng đã có một khoản ngân sách để quảng cáo cho blog. Tôi đã chọn và đi sâu vào Google Analytics, chọn ra một vài bài viết có lượng tương tác tốt, sau đó nhanh chóng chạy quảng cáo những bài viết đó trên Facebook. Khoảng 1 tháng sau, khi kiểm tra bảng xếp hạng trên Google, tôi vô cùng ngạc nhiên bởi những bài blog mà mình đã quảng cáo không chỉ được hiển thị ở trang đầu tiên của Google, mà còn đánh bại các đối thủ cạnh tranh lớn khác.

Bạn thấy không, kinh nghiệm trên đã chứng minh cho khách hàng thấy rằng, nếu họ bỏ tiền ra để phát triển nội dung nhưng không chú trọng vào việc quảng cáo nó, thì việc tạo ra nội dung thật lãng phí.

4, Lặp đi lặp lại những gì thương hiệu của bạn đang làm, nhưng phải khác biệt

Phần lớn content bạn xây dựng đều phải viết về cùng một chủ đề. Content xoay quanh những gì doanh nghiệp bạn đang làm và những giải pháp đem lại cho khách hàng, cần phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều này là tiền đề khiến khách hàng dần thấu hiểu và tin tưởng bạn hơn.

Ví dụ, nếu bạn làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh theo mùa sẽ luôn là chủ đề chính trong nội dung tư vấn. Mùa cúm đến mỗi năm, bạn không thể nghĩ rằng sẽ sử dụng lại bài đăng về bệnh cúm từ năm trước được. Mỗi năm bạn đều phải thay đổi nội dung mới.

Bài viết của bạn có thể về chủng cúm mới, lợi ích của việc tiêm phòng cúm, những nguy hiểm khi không tiêm vắc xin,…

Tóm lại, các bài viết phải cùng chủ đề nhưng khác biệt về nội dung và cách thức truyền đạt.

Một số gợi ý:

  • Cập nhật thường xuyên những bài viết cùng chủ đề nhưng khác biệt về nội dung.
  • Các bảng dữ liệu, thống kê.
  • Các hình ảnh động.
  • Video (ít hơn 60s đối với các trang mạng xã hội)

Nếu content lặp đi lặp lại mà không có sự thay đổi, một phần của content sẽ không bao giờ tiếp cận được với đối tượng tiềm năng. Đa dạng hóa cách bạn truyền đi thông điệp sẽ tác động tích cực đến khách hàng. Nội dung cũ nhưng dưới hình thức khác biệt, sáng tạo, chẳng hạn như một video, một hình ảnh động,… sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn. Hãy nhớ rằng, tất cả chúng ta đều muốn được tiếp cận nội dung dưới các hình thức khác nhau, và khách hàng của bạn cũng không ngoại lệ.

KẾT LUẬN

Theo thời gian, khi doanh nghiệp của bạn đã xây dựng được một nền tảng content vững chắc thì khi đó khách hàng sẽ tiếp nhận bạn một tích cực hơn.

Giờ đây bạn đã có một số bí quyết để xây dựng thương hiệu của mình bằng content rồi. Còn chờ gì mà không bắt đầu ngay thôi!

Nguồn : https://www.searchenginejournal.com/creating-content-brand-building/230983/

Biên dịch: Ngọc Anh

Bài viết liên quan