Review sách “Content hay nói thay nước bọt”

​Cuốn sách mang đến những kiến thức nền tảng cơ bản được chắt lọc với mục tiêu đưa ra cái nhìn từ tổng quan đến sâu rộng cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu và bước chân vào lĩnh vực Digital Content. Những case study thực tế được phân tích dưới nhiều góc nhìn sẽ giúp bạn tìm thấy cách thức để tạo ra một chiến dịch content thành công.

  • Biên soạn: Công ty Cổ Phần Công Nghệ Truyền Thông MediaZ
  • Đội ngũ thực hiện: Bình Nguyễn (Founder iSocial), Lê Diệu Linh (Former Creative Manager MediaZ), Thục Anh (Former Content Leader MediaZ)
  • Giấy phép xuất bản: Nhà xuất bản Thế Giới
  • Giá bìa: 150.000đ

Hãy cùng xem bạn đọc nói gì về cuốn sách Content hay nói thay nước bọt của nhà MediaZ này nhé!

Content hay nói thay nước bọt: Cuốn sách dành cho những ai muốn bước chân vào thế giới digital content

​Xin chào các bạn, Content hay nói thay nước bọt là cuốn sách mà Ngọc vừa mới đọc xong và đây cũng là cuốn sách đầu tiên mà Ngọc viết review trên blog này, blog Sách Đến Rồi chấm Com!

Đã lâu lắm rồi, đây là cuốn sách mà Ngọc đã đọc một mạch trên chuyến bay từ Sài Gòn đi Hà Nội, khi máy bay vừa hạ cánh cũng là lúc Ngọc kết thúc trang 273, trang cuối cùng của cuốn sách.​

Phải thú thật rằng là một người yêu sách và thích đọc sách nhưng rất ít khi Ngọc đọc một lèo hết một cuốn nào đó, phần vì bận, phần vì thói quen của Ngọc là đọc từ từ, đọc kiểu rảnh thì đọc, mỗi ngày đọc 30 – 45 phút!

Nhưng với content hay nói thay nước bọt thì khác, từ ngay những trang đầu tiên Ngọc đã thật sự bị hút vào những ví dụ minh hoạ bởi những hình ảnh khá rõ ràng về content. Và có lẽ cũng vì nội dung của cuốn sách quá “sát sườn” với công việc của Ngọc hiện tại, công việc liên quan đến digital marketing!

Vì thế Ngọc đã ngấu nghiến nó để thật sự mong muốn tìm thấy những kiến thức, những bài học để giúp cho công việc của mình tốt hơn.

Vậy Ngọc đã tìm được gì?

Phải nói rằng, với content hay nói thay nước bọt Ngọc thật sự tìm thấy một khối lượng kiến thức rất bao quát và tổng quan về digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số).

Cuốn sách được chia làm 4 phần, nếu như ở phần 1 Ngọc tìm thấy một chút về lịch sử của content, vài khái niệm, đặc biệt ở trong phần thuật ngữ truyền thông thì Ngọc có cảm giác mình như lạc vào một văn phòng thu nhỏ của Agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo)

Phải nói đây là cách viết khá sáng tạo, đúng chất “content” thay vì liệt kê tất cả những thuật ngữ thì nhóm tác giả của MediaZ đã dẫn dắt người đọc đi từ bộ phận này sang bộ phận khác, từ phòng này sang phòng khác và kết thúc chuyến tham quan đó bạn gần như biết được bộ máy vận hành phía sau mỗi chiến dịch quảng cáo, truyền thông gồm những ai… Rất thú vị!

​Trong phần 2, chúng ta sẽ bắt đầu được tìm hiểu sâu hơn về digital marketing. Từ những định nghĩa đến cách xây dựng một kế hoạch content đầy đủ với những ví dụ thực tế. Bạn cũng sẽ tìm thấy cả những kiến thức nhỏ nhất như cách tìm ý tưởng bài viết, các công thức viết bài, cách xây dựng một tiêu đề…

Ngoài ra bạn cũng sẽ thấy được một chút về SEO, một chút về nghiên cứu từ khoá, cách sáng tạo content trên kênh mạng xã hội, email marketing, landing page… Ồ gần như nhóm tác giả muốn bạn biết hầu hết các khái niệm và kiến thức cỏ bản về digital marketing đây mà.

Phần 3, với Ngọc có lẽ là phần hấp dẫn nhất, đây chính là phần hướng dẫn cách xây dựng content chi tiết theo phong cách kể chuyện (story-telling), công thức để kể một câu chuyện hấp dẫn. Cách xây dựng content video, các bước để bắt thay vào sáng tạo và dàn dựng một video nhằm đạt điểm bùng nổ và viral (lan truyền) cao nhất.

Hơn nữa bạn cũng sẽ học được công thức sáng tạo 100 ý tưởng trong 30 phút, đó chính là công thức “nuôi dưỡng và chăm sóc đàn thỏ”

Ý tưởng cũng giống như đàn thỏ vậy. Ban đầu đầu có hai con. Sau đó bạn học cách “chăm sóc, nuôi dưỡng nó” và sớm muộn gì bạn cũng có một đàn lớn.

Phần 4, phần cuối cùng bạn lại được giới thiệu về các xu hướng content ngày nay, thông qua những xu hướng này chắc chắn bạn sẽ định hướng và xác định được cho mình một lựa chọn về nghề content. Bạn sẽ biết luôn được ba xu hướng đó là:

  • Xu hướng visualize kết hợp với story-telling
  • Xu hướng cá nhân hoá nội dung và
  • Xu hướng tối ưu content trên trên nền tảng di động

Tóm lại, với content hay nói thay nước bọt bạn sẽ có đủ kiến thức và đủ tự tin để hiểu được rằng content là gì, những người sáng tạo ra content là ai, digital content đóng vai trò như thế nào trong xã hội ngày nay…

Nói chung đây sẽ là một cuốn sách đáng đọc cho những ai đang dính dáng đến công việc sáng tạo, những người yêu viết lách những người mong muốn đặt chân vào thế giới digital marketing. Tất nhiên nó không giúp bạn thành công và sáng tạo được ngay một content hay sau khi đọc những chắ chắn bạn sẽ tự tin lên rất nhiều sau khi đọc nó đấy!

​Về bản in, ngoài nội dung chính là cuốn sách 273 trang nhóm tác giả cũng tặng kèm bạn một Case study kèm theo, với bản tặng kèm này bạn cũng có thể thực hiện ngay một bài tập để xây dựng kế hoach content chi tiết.

Lời cuối cùng, Ngọc cũng xin được gửi lời cám ơn đến MediaZ, cám ơn nhóm tác giả (Bình Nguyễn, Diệu Linh, Thục Anh) đã mang đến cho chúng ta một cuốn sách được chắt chiu với những kiến thức thực tế và đầy đủ, đây cũng là một bí quyết thành công của một content creator (một đứa mọt chữ, một đứa nghiện mạng xã hội, một đứa chuyên viết bài PR trên mạng, một đứa tạo ra video, một đứa chuyên nghĩ ra ý tưởng điên rồ, một đứa đầu óc lúc nào cũng trên trời, trên mây).

​Nguồn: https://sachdenroi.com/content-hay-noi-thay-nuoc-bot.html

Nguyễn Linh Chi:

6/5 luôn. Cuốn sách đầy đủ nhất về content hiện nay, vô cùng phù hợp cho thị trường Việt Nam. Tình cờ tìm mua được cuốn này khi vật vã tìm lớp Content Writing ở Hà Nội (Sage đắt quá còn Vinalink thì chương trình không hấp dẫn, nhưng mà bây giờ tìm được rồi :D). Cuốn sách phù hợp cho newbie, từ giới thiệu về content, kĩ năng làm content, giới thiệu các loại content (social, SEO, landing page, email) cho đến cách xây dựng content hấp dẫn và xu hướng content hiện đại. Phần hay nhất là 6 phương pháp sáng tạo:
[1. Trồng chuối: Đảo ngược vấn đề bạn cho là đúng.
2. Kết nối: liên hệ đặc tính của vấn đề cần giải quyết với một đồ vật, con vật nào đó.
3. Anh hùng: liên hệ đặc tính của vấn đề cần giải quyết với các nhân vật trong phim, hoạt hình.
4. Nhập vai: Nếu bạn gặp vấn đề đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
5. Ngẫu hứng: Kết hợp 2 sự việc không liên quan với nhau.
6. Lạc trôi: Đi làm việc khác để lấy cảm hứng (đọc sách, du lịch, tập thể thao, vv.)

​Nguồn: https://www.goodreads.com/book/show/35575544-content-hay-n-i-thay-n-c-b-t

Review sách: Content hay nói thay nước bọt

Content trong thời đại công nghệ số hiện nay là gì nhỉ? Đó là “nước bọt” đó các bạn trẻ ạ! Tại sao tui lại nói vậy, và bạn có biết tại sao cũng có cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” không?

Đối với một người có thể nói là trong nghề như tui thì đọc tựa đề chỉ cần 2 chữ “content” và “nước bọt” cũng đủ để hiểu ý nghĩa của tác giả rồi. Bởi nhiều năm trong nghề mà không hiểu nữa thì “nhặt hoa rơi sân trường” các bạn ạ! Mà sân trường thì toàn lá cây khô thôi chứ làm gì có hoa rơi phải không nào! Nói ví von cho vui vậy thôi chứ đó là cả một hành trình “nhiều nang” – gian nang, nang giải, đủ thứ nang hết.

​Theo tui, cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” này sẽ giúp chúng ta phân ra được 2 dạng người. Một là người thích nói nhiều và hai là người thích làm nhiều. Tại sao vậy? Đơn giản là tui nghĩ sao thì nói vậy thôi chứ không có gì quá nghiêm trọng.

Còn nếu bạn thắc mắc nữa thì chịu khó đọc tiếp để coi thử chúng ta có “tâm linh tương thông” không nha!

Giới thiệu về Content hay nói thay nước bọt

Cuốn sách này được viết ra để giúp bạn khám phá chính mình. Tự khơi dậy cái có sẵn bên trong mà chính bạn còn chưa biết đến. Đại loại như là:

Muốn kinh doanh mà không có vốn – Muốn có vốn thì phải tốn “nước bọt”

Còn bản thân người mà chưa biết mình cần làm gì thì đọc thôi. Đọc sách nhiều vào, đọc đến khi nào mà ra “vốn” thì thôi. Tui nói vậy chắc cũng có người nói tui nói điên nói xàm. Không nhiều thì ít, chắc chắn sẽ có luôn mà tui kệ thôi. Bởi làm nghề sẽ hiểu được nghề, viết content hiện nay chính là một cái nghề đấy các bạn trẻ.

Mà vốn content thì ở đâu mà ra? Có phải là đọc – đọc nữa – đọc nhiều là tích lũy được vốn ngôn từ không? Thế tui nói có gì sai đâu nè!

Nói về quyển sách “Content hay nói thay nước bọt” một tí nào. Sách này thì gồm 4 chương như sau:

  1. Tổng quan về content – Nhìn thì thấy hơi “nhà nước” nhưng cứ đọc đi
  2. Kiến thức nền của thế giới Digital Content – Hiểu thì mới thấu nè!
  3. Cách thức sáng tạo content chạm đến cảm xúc – Cánh cửa “thần ky” đã mở
  4. Xu hướng content trong thời đại ngày nay – Việc của bạn là nắm trend và “chiến” thôi

​Nội dung sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về content bằng những định nghĩa đầy đủ, xúc tích. Song song đó là ví dụ thực tế giúp bạn dễ hình dung, phân biệt “content – nước bọt” hay “content – nước đá” một cách hiệu quả nhất. Có thể thấy được đây là ấn phẩm mở cho bạn con đường đi mới, nếu bạn thật sự thuộc về nó.

​Đi thì phải đúng hướng, chứ ví dụ gần 30 mà không biết đi về đâu thì “lạc trôi” mất rồi. Không tìm ra tia sáng của đời mình khi còn trẻ thì tới lúc không còn làm được gì lại nuối tiếc. “Content hay nói thay nước bọt” như cuốn kim chỉ nam vậy đó, chịu đi, chịu khám phá thì thấy “kho báu” của cuộc đời. Thế thôi!

Cảm nhận về “Content hay nói thay nước bọt”

Phần này chắc chúng ta sẽ trao đổi nhiều hơn về cuốn sách này nhé! Có gì thấy chướng mắt, ngứa tay thì comment bên dưới cho tui biết nha các bạn trẻ.

Trong cộng đồng Digital Marketing hiện nay thì cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” này đang là sự lựa chọn hàng đầu. Cũng phải thôi, người biết nghề thì đọc để nhìn lại mình còn thiếu xót gì không. Người chưa biết mình đi đúng hướng chưa thì biết mình đang đi về đâu. Còn đối với người chưa biết thì biết đâu đây là con đường của bạn.

Mà tui nói nãy giờ các bạn có hiểu:

Tại sao lại ví CONTENT với NƯỚC BỌT không vậy?

  • Cái này cũng không mấy phức tạp phải không nè. Bình thường thì bạn muốn bán hàng thì ra sức nói chuyện, đưa ra lời chào, lời mời để chốt deal sớm và giá trị nhất. Đó là khi gặp trực tiếp, ngoại giao giữa người với người.
  • Còn khi công nghệ đi sâu vào cuộc sống nhất là Internet thì điều gì xảy ra? Lúc đó, bạn chẳng cần đi đâu mua hàng hay trao đổi quá nhiều nữa. Và “nước bọt” sẽ chẳng có sức mạnh bằng “content” là chắc chắn.

Thời thế thay đổi, điều gì thuận lợi thì cái đó lên ngôi. Content đã trở thành một cái nghề thật sự. Đôi khi, lợi nhuận kiếm được lại nhiều hơn việc bạn “bán nước bọt” nữa đấy. Không nói điêu đâu!

Vấn đề quan trọng kiếm nhiều hay ít là nó có HAY hay không thôi. Sáng tạo càng nhiều, lối đi càng rộng, giấc mộng càng cao đó là điều bản thân tui cũng hay nghĩ về. Không ai đánh phí ước mơ đâu các bạn, một khi đã làm thì phải làm thật tốt, đừng để “lưng chừng hạnh phúc” rồi “buông”.

“Content hay nói thay nước bọt” hay ở chỗ nào?

Với riêng tui thì nó hay ở chỗ đoạn trên tui có nói đoạn này tui giải thích nè. Bạn thích là người “nói nhiều” hay “làm nhiều”? Tất nhiên, về mặt khách quan tích cực nó đều đem lại lợi nhuận cho cuộc sống của bản thân và gia đình.

Trong cuốn sách Content hay nói thay nước bọt với tôi người nói nhiều là những người dùng nước miếng để phát triển như saler, tổng đài viên, diễn giả và rất rất nhiều nghề khác. Tuy nhiên, việc truyền tải thông điệp chưa chắc người nhận có thể nhận biết hết.

Một khi đã lên báo mạng, fabebook thì làm gì cho bạn cơ hội nói liên tù tì mà chốt deal. Lúc này điều cần làm chính là viết content. Mà không phải cứ viết qua loa là được. Ở đó có những cái khó hơn, họ cần ở bạn sự sáng tạo, tinh thần của thông điệp cần truyền tải đến bạn đọc, người hâm mộ. Làm nổi không? Nổi thì làm không thì kiếm việc khác nè!

Dùng lời nói dễ lọt tai nhưng câu chữ – content chưa chắc vừa mắt. Gửi gắm thông điệp chưa chắc đã chạm lòng người. Bởi mới nói, không có con đường nào dễ dàng, dễ dãi cho bạn bước đi đâu. Nếu cảm thấy yêu thích những cái mình có và muốn phát huy thì hãy thử sức và đặt cái tâm lẫn trí não của mình vào trong đó. Tất nhiên là, trời sẽ không phụ công người rồi.

Để tui nói cái cuối cùng này các bạn coi đúng không nè! Có nhiều câu bạn không thể nói được với người đối diện, chứ nhắn tin hay viết thư đều “xả láng sáng về sớm” luôn đó chớ. Phải không, phải không? Nếu bạn thấy không đúng không phải cứ comment bên dưới đây nhé!

Nguồn: https://kesachonline.com/review-sach-content-hay-noi-thay-nuoc-bot.html​

Bài viết liên quan