Content hay nói thay nước bọt – cẩm nang không thể thiếu của người làm nghề

Cuốn sách như một tấm ván chắc chắn để làm nên một con thuyền content vững chãi, là hành trang không thể thiếu cho content creator sẵn sàng bước ra biển khơi trong tương lai.

 

  • Biên soạn: Công ty Cổ Phần Công Nghệ Truyền Thông MediaZ
  • Đội ngũ thực hiện: Bình Nguyễn (Founder iSocial), Lê Diệu Linh (Former Creative Manager MediaZ), Thục Anh (Former Content Leader MediaZ)
  • Giấy phép xuất bản: Nhà xuất bản Thế Giới
  • Giá bìa: 219.000đ

Bìa sách được minh họa đơn giản nhưng khá ngộ nghĩnh

Không phải tự nhiên mà Content hay nói thay nước bọt liên tục lọt top best-seller trên nhiều kênh bán hàng của Sunbook với gần 50.000 bản bán ra từ khi chính thức ra mắt. Để kiểm chứng, hãy cùng xem bạn đọc nói gì về cuốn sách này nhé!

Hi cả nhà, hôm nay mới có cơ hội giao lưu với mọi người, và mình xin mở đầu bằng việc review về cuốn sách mà mình đã dành cả ngày chủ nhật vừa rồi để đọc, đó là cuốn Content hay nói thay nước bọt.

Thật sự mà nói thì cái tiêu đề của cuốn này đã thu hút mình ngay từ ấn tượng đầu tiên. Đây cũng là một trong số ít những cuốn sách mà mình tập trung đọc 1 lèo hết luôn (mình đã đọc liên tục hơn 300 trang chỉ trong đúng 1 ngày). Bản thân mình thầy hấp dẫn vì chủ đề mà sách đề cập đến liên quan trực tiếp với công việc của mình và khá là bổ ích. Đọc xong thấy đầu óc u mê như được khai sáng hẳn ra.

Mình xuất thân là sinh viên Báo chí, nhưng khi ra trường, mình không chọn con đường làm báo mà định hướng theo mảng truyền thông. Trong quá trình làm việc, đa số kiến thức về content đều là mình tự học qua Google, kết hợp với việc theo dõi các thương hiệu lớn để học theo cách viết của họ, nói chung chưa được bài bản lắm và nhiều khi mình thấy khá mông lung. Sau khi đọc xong cuốn này thì mình coi đó là từ điển nghề của mình. Cũng nhờ nó mà mình hiểu ra rằng sáng tạo không phải chỉ là năng khiếu như trước đây mình vẫn nghĩ. Sáng tạo có những quy tắc chung, và chúng ta hoàn toàn có thể học được nhờ lao động (rèn luyện sáng tạo) thường xuyên.

Mục lục sách Content hay nói thay nước bọt

Về nội dung, cuốn sách chia làm 4 phần:
Phần 1: Trong phần 1, tác giả đã giới thiệu đôi nét về lịch sử của content, các khái niệm liên quan đến content và content marketing cũng như công việc của một người làm content creator trong môi trường agency (công ty truyền thông – quảng cáo). Thay vì liệt kê hết các thuật ngữ thì ở đây, tác giả đã đưa người đọc dạo 1 vòng qua hết các phòng ban, để từ đó ta có thể biết được bộ máy vận hành phía sau mỗi chiến dịch quảng cáo, truyền thông gồm những ai, họ làm những công việc gì.

Phần 2: Ở phần này, tác giả giúp chúng ta làm quen với thế giới của digital content: khái niệm, những nguyên tắc khi làm digital content, cách xây dựng kế hoạch content cho người mới bắt đầu…

 

Phần 3: Có thể nói đây là phần khiến mình hứng thú và thẩy bổ ích nhất, vì giá trị thực tiễn cực kỳ cao của nó. Ở đây bạn có thể học được các bước để thiết kế 1 ấn phẩm truyền thông, cách kể câu chuyện thương hiệu chạm đến cảm xúc của khách hàng bằng story-telling, cách xây dựng video content…

Phần 4: Phần này tập trung nói rõ hơn về sáng tạo, hướng dẫn cách để rèn luyện kỹ năng này. Ngoài ra, ta cũng có thể học được công thức sáng tạo 100 ý tưởng chỉ trong 30 phút. Nghe qua thôi đã thấy hấp dẫn đúng không nào?
Để rõ hơn về từng phần nội dung của sách, bạn có thể xem thêm ở mục lục nhé.

Về cách trình bày thì sách được in đen trắng, có nhiều hình minh họa khá ngộ nghĩnh và dễ hiểu. Tuy nhiên nếu sách được in màu thì mình sẽ thích hơn, vì mình nghĩ màu sắc sẽ giúp chúng ta cảm thấy bùng nổ và tràn đầy năng lượng (nghe có vẻ màu mè quá nhỉ).

À, trong sách còn có thêm 1 số phần để chúng ta có thể note lại hoặc thực hành luôn nha. Ngoài ra khi mua sách mình cũng được tặng kèm 1 cuốn sổ nhỏ để list ý tưởng nữa, khá là cool.

Nhìn chung, mình thấy đây là 1 quyển sách đáng đọc, nhất là những bạn muốn theo nghiệp viết content hoặc bước chân vào con đường làm marketing nhé.

Nội dung bài review sách Content hay nói thay nước bọt của bạn đọc Lê Na Hoang được đăng trong nhóm Mọt Sách Giấy – Review & Săn Sale Sách.

Bài viết liên quan