Giờ đăng Facebook – thời điểm nào mới là tối ưu?

Khung giờ vàng đăng bài trên Facebook?

Không một Marketer nào có thể chắc chắn được nên đăng bài trên Facebook vào thời gian nào. Ngay cả với các công ty phân tích dữ liệu chuyên nghiệp, báo cáo về “ giờ tối ưu” cũng luôn mâu thuẫn với nhau. Một vài phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn “thời điểm vàng” để đăng tin, nhất là khi các thuật toán của Facebook đang có sự thay đổi rõ rệt.

Sử dụng công cụ Insight Facebook

Có 2 số liệu insight cơ bản giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng và giờ đăng bài. Đó là số liệu  “People” và “When your fan are online” được Facebook phân tích.

– People: Thông tin ở phần này sẽ giúp bạn hiểu được độ tuổi và giới tính của độc giả. Đây là số liệu đầu tiên giúp bạn xác định đối tượng khách hàng và hành vi của họ.

– When your fan are online: Một thống kê “thần kỳ” giúp bạn biết được khi nào độc giả của bạn “lướt face”. Chúng ta nên chọn giờ đăng 10-15 phút trước thời điểm có lượng online đông nhất, để bài viết có thể xuất hiện ngay khi người dùng online và tồn tại trong một thời gian lâu hơn.

Với 2 dữ liệu này, bạn sẽ có một hình dung cơ bản về độc giả và giờ đăng bài. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn bạn nên tìm hiểu những yếu tố sau đây:

Xây dựng chân dung độc giả (personas)

Hãy tìm hiểu ai là độc giả và khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm tới? Trả lời những câu hỏi như : “Đâu là mối quan tâm lớn nhất của họ? “, “Nhu cầu, mong muốn của họ là gì? ”, “Loại nội dung mà họ thích?”,…. sẽ giúp  bạn xây dựng được chân dung độc giả và bắt đầu thỏa mãn họ.

Personas là hình ảnh hư cấu đại diện cho khách hàng lý tưởng, dựa trên các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học và hành vi của khách hàng, cùng với đó là suy xét về lịch sử cá nhân, động cơ và mối quan tâm

Từ chân dung độc giả đã có, hãy thử hình dung thời gian một ngày của họ trôi qua như thế nào? Họ sẽ đọc tin tức của bạn khi nào? Khi đi làm, khi đang giải lao hay khi đi cafe? Mục đích của bài viết có phù hợp với thói quen và nhu cầu tìm hiểu thông tin của họ lúc ấy không?

Giờ đăng không chỉ tùy thuộc vào thói quen của họ, mà còn tùy thuộc vào mục đích và loại tin tức bạn đăng tải.

Ví dụ bạn đang sở hữu một nhà hàng và muốn khách hàng tìm đến tiệm ăn của mình vào bữa trưa hoặc tối thì có lẽ bạn nên đăng bài về các món ăn vào 11h trưa hoặc 4-5h chiều. Vì nếu vô tình bài đăng của bạn xuất hiện trong newfeed của khách hàng và có đủ sức hấp dẫn với họ thì rất có thể  bạn sẽ có thêm những thực khách mới. Chúng tôi đã từng thử cách đặt giờ này và lượng tiếp cận, engagement khá tốt.

Vận dụng những thống kê và hiểu biết sẵn có

Hãy thử tìm kiếm thông tin và dữ liệu sẵn có. Nếu bạn search “Facebook best post time” trên google và Pinterest, bạn sẽ thấy rất nhiều những hướng dẫn, nghiên cứu từ các Agency, tòa soạn và các hãng phân tích dữ liệu chuyên nghiệp. Đây sẽ là nguồn dữ liệu hỗ trợ bạn lên lịch đăng bài trên Facebook hiệu quả.

Có thể bạn sẽ hoài nghi,  liệu những số liệu tại thị trường nước ngoài liệu có thể áp dụng với thị trường Việt Nam? Nhưng thực chất đây sẽ nguồn tư liệu khá hữu ích cho người chưa có kinh nghiệm và là nguồn tham khảo quý giá để hoạch định các chiến lược Facebook Marketing cho các Marketer. 

Test, test và test

Luôn thử nghiệm sẽ giúp bạn tìm được thời gian đăng tin phù hợp nhất cho Fanpage của mình. Với những bài cùng có cùng nội dung và độ dài hãy thử đăng tải vào các khung giờ khác nhau trong ngày hoặc thử đăng tải cùng một thời điểm vào các ngày trong tuần. Số liệu thu được có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên và giúp bạn lựa chọn được khung giờ vàng cho Fanpage của mình đấy!

Chúc bạn thành công trong việc tìm ra thời điểm vàng để đăng tải thông tin trên Fanpage do mình quản lý nhé!

Nguồn: Blog Sunbook

 

Bài viết liên quan