Mẹo hay: 8 tips viết Headline dành riêng cho bạn

Mẹo hay: 8 tips viết Headline dành riêng cho bạn

Ngày nay, độc giả của chúng ta đang phải hoa mắt với hàng ngàn nội dung ở bất cứ đâu như: báo chí, mạng xã hội, TV,… với đủ loại giật tít gọi mời. Vậy thì, làm thế nào để bài viết của bạn trở nên nổi bật và thu hút độc giả nhất?

Headline sẽ là yếu tố quyết định! Đây là sự thật, bởi Headline là cái sẽ thu hút người xem đầu tiên, nó quyết định họ có đọc tiếp các bài viết của bạn hay không. Trong khi người đọc ngày càng “lười” thì Headline sẽ là nhân tố quyết định sự thu hút của bài viết đối với họ. Đó là lý do vì sao mà các nhà báo thường “giật tít” gây shock. Tuy nhiên, việc này đôi khi sẽ gây phản cảm đối với người đọc bởi một số Headline thì gay cấn mà nội dung bên trong lại hết sức nhạt nhẽo. Vì vậy, viết Headline như thế nào để trở nên thu hút mà không gây phản cảm cực kỳ quan trọng đối với Copywriter.

Cùng MediaZ “bỏ túi” 8 tips thần thánh mà mọi Copywriter nên ghi nhớ nào!

1, Headline dạng danh mục

Headline dạng danh mục này giúp người đọc hình dung được tổng thể nội dung bên trong, cái họ nhận được khi theo dõi nội dung của bạn. Và đặc biệt, não bộ con người cũng như người đọc rất chú trọng đến các con số. Thường thì với dạng thủ thuật, tips càng nhiều thì càng cho người đọc nhiều sự lựa chọn. Nhưng với Headline dạng hướng dẫn cách làm thì càng ít bước càng thu hút người đọc.

Ví dụ: 3 bước làm sữa chua đơn giản, 7 cách giúp bạn tiết kiệm chi tiêu trong năm 2018, 9 cách ứng xử để trở thành người phú quý,…

2, Headline How – To

Nó kích thích người xem tìm hiểu thêm các bí quyết, các cách làm mà họ chưa tìm ra hoặc đang đúng nhu cầu của họ. Đây là dạng Headline phổ biến nhất, thu hút nhiều người xem nhất.

Các lĩnh vực như nghệ thuật, giải trí hay xã hội thường rất hay sử dụng Headline dạng này để thu hút người truy cập. Chủ đề Headline xây dựng cần tập trung vào cung cấp tối đa lợi ích mà người xem nhận được.

Ví dụ: Làm thế nào để giảm 7kg trong vòng 1 tháng?, Làm sao để giảm bớt lượng mỡ thừa mà không cần luyện tập?

3, Headline mang tính dự đoán

Nội dung mang tính dự đoán hay xuất hiện vào cuối năm khi người dùng thích được dự đoán điều gì sẽ diễn ra trong tương lai. Tìm một số sản phẩm tương đồng về tính chất với sản phẩm của bạn, và đưa ra một Headline cùng Content hấp dẫn sẽ không hề khó. Bạn thử dự đoán 5 sản phẩm hot nhất trong năm tới xem sao? Nhất định phải có sản phẩm của bạn trong danh sách đó đấy nhé!

Ví dụ: Xu hướng quảng cáo ngoài trời Outdoor dự đoán sẽ lên ngôi năm 2018, Dự đoán bão xu hướng ẩm thực 2018 : Trào lưu nào sẽ lên ngôi? ,…

4, Headline gây shock, thông tin chưa từng được tiết lộ

Headline kiểu này đánh vào tính TÒ MÒ của người đọc…Ai mà chả có tí máu tò mò trong người đúng không ạ? Ví dụ: Những sự thật khó tin về Trái Đất, Sự thật gây shock về bộ não của loài người,..

5, Headline dạng câu hỏi

Các câu hỏi thu hút sự chú ý của độc giả một cách nhanh chóng vì họ sẽ đọc Headline đó và thử trả lời câu hỏi thầm trong đầu, và sau đó họ sẽ đọc bài viết để biết câu trả lời và góc nhìn của bạn. Headline dạng câu hỏi sẽ thu hút sự chú ý của người đọc bởi nó tập trung vào người đọc chứ không phải người viết. Nó nói trúng tim đen và nhu cầu của người đọc, thậm chí họ có thể trả lời Có hoặc Không trước cả khi đọc nội dung.

Ví dụ: Bạn nghĩ sao về việc trở thành một người đàn ông, trước khi trở thành một quý ông?, Bạn nghĩ sao về ngôi trường mình đang theo học?,…

6, Headline dạng kết quả nghiên cứu

Dạng thông tin khoa học khô cứng đôi khi cũng rất hấp dẫn nếu bạn biết cách sắp xếp lại một cách thú vị hơn. Bạn có thể đưa những thông tin khoa học có lợi đối với sản phẩm của mình thì chắc chắn sẽ lấy được lòng tin từ phía khách hàng rồi.

Ví dụ: 7 sở thích khoa học đã chứng minh rằng sẽ giúp bạn thông minh hơn, Các nhà khoa học đã chứng minh uống nước mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả hơn,…

7, Headline dạng cảnh báo

Headline dạng này thường hay sử dụng để cảnh báo, đề phòng rủi ro hay nguy hiểm tới người thân, hoặc chính bản thân người đọc. Nó thường được gây chú ý từ những giây đầu tiên tiếp cận đến người xem. Nó đưa đến ẩn ý cho người đọc, cảnh báo họ nên xem để có biện pháp phòng tránh ngay lập tức. Nó hứa hẹn mang tới cho người dùng cách nhận biết, giải pháp để giải quyết vấn đề. Nó đánh vào nhu cầu, đáp ứng nỗi lòng người xem.

Ví dụ: Những hiểm họa không ngờ từ nhà bếp, Những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn,…

8, Headline dạng “nhạy cảm với thời gian”

Headline dạng này thúc đẩy độc giả hành động, vì chương trình chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn và người xem có thể bỏ lỡ nếu họ không hành động ngay bây giờ. Cách tiếp cận này rất tốt bởi khách hàng có thể biết được chương trình đó sẽ diễn ra trong bao lâu – họ sẽ có khoảng thời gian bao nhiêu lâu để nhận được các lợi ích.

Ví dụ: Chỉ có duy nhất 3 ngày để có cơ hội sở hữu combo sách chỉ với 250k; Mua khóa huấn luyện gym giảm 40%, duy nhất một ngày,..

Kết

Giờ thì bạn đã có ngay trong tay 8 tips viết Headline cho nội dung của mình rồi đó. Hãy sử dụng chúng một cách sáng tạo để cho ra đời những Headline “hay khó cưỡng”. Đặc biệt lưu ý, Headline và phần nội dung bên trong phải có một mối liên kết chặt chẽ với nhau nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

Biên tập: MediaZ Book 

Xem thêm nội dung: Cách viết content cực chất lượng khiến khách đọc là muốn mở hầu bao

Bài viết liên quan